สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

TRADE COMPETITION COMMISSION OF THAILAND

กิจกรรม

 

สำนักงาน กขค. จัดงานสัปดาห์การแข่งขันทางการค้า ระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน ครั้งที่ 2 (The 2nd EU-ASEAN Competition Week) 

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) เป็นเจ้าภาพร่วมกับองค์กร กำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าแห่งสหภาพยุโรป (Directorate-General for Competition of  the EU Commission) และสำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat) จัดงานสัปดาห์การแข่งขัน ทางการค้า ระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน ครั้งที่ 2 (The 2nd EU-ASEAN Competition Week) ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพมหานคร 
  ทั้งนี้ งานสัปดาห์การแข่งขันทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน ครั้งที่ 2 (The 2nd EU-ASEAN Competition Week) เป็นเวทีสำคัญสำหรับองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าในสหภาพยุโรปและในอาเซียน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประสบการณ์ และแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายและการบังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้า ใน 4 หัวข้อสำคัญ ที่มีความท้าทายในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย
1)ความร่วมมือระหว่างประเทศในการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าและการควบรวมธุรกิจ
2) การใช้ปัจจัยทางนวัตกรรมในการพิจารณาการควบรวมธุรกิจ
3) เทคนิคการสืบสวนในประเด็นด้านการตกลงร่วมกันอันส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางการค้า และ
4) การแข่งขันทางการค้าและการสนับสนุนของรัฐ
โดยการอภิปรายร่วมในหัวข้อที่ 4 ว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าและการสนับสนุนของรัฐได้มีเปิดโอกาสให้แก่ผู้แทนที่เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ  อาทิ รัฐวิสาหกิจ สมาคมการค้า และสถาบันการศึกษา มีส่วนร่วมในการรับฟัง สอบถาม และให้ข้อคิดเห็น ผ่านทางระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ